จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

โรคขอบเปลือกตาอักเสบ (blephalitis and meibomian gland dysfunction)

บริเวณขอบเปลือกตา จะเป็นตำแหน่งเปิดของต่อมไขมัน (meibomian gland) โดยอยู่เรียงรายตลอดแนว มีหน้าที่ผลิตส่วนประกอบของน้ำตา เพื่อให้ดวงตาชุ่มชื้น เมื่อเกิดการอักเสบขึ้น ก็ทำให้เกิดอาการตามมาได้

สาเหตุ ส่วนใหญ่เกิดจากความไม่สะอาด ลักษณะก็คล้ายกับการเกิดสิว คือเมื่อมีฝุ่นผงเข้าตา ทั้งอาจเกิดจากมลภาวะในอากาศเอง หรือบางครั้งการแต่งขอบตา ก็ทำให้ฝุ่นผงเหล่านี้เข้าไปอุดตันทางเปิดของต่อมน้ำตาได้ จึงเกิดการอักเสบขึ้น บางครั้งอาจเป็นการอักเสบระคายเคือง หรือ อาจมีการติดเชื้ออักเสบขึ้นได้ ถ้าเป็นมากๆ ก็อาจเป็นตากุ้งยิง (hordeolum) มีหนองได้

อาการ เคืองตา แสบตา อาจเห็นขอบเปลือกตาแดง มีขุยตามขอบขนตา ถ้าเป็นมากอาจทำให้ขอบเลือกตาเป็นแผล ขรุขระ และอาจมีขนตาบิดเบี้ยว ทิ่มกระจกตาดำได้

การรักษาและการป้องกัน
การทำความสะอาดขอบเปลือกตาเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการรักษา และเป็นการป้องกันอีกด้วย วิธีการทำความสะอาดไม่ได้ยากอะไร เพียงแค่ใช้น้ำอุ่นหรือน้ำผสมแชมพูอ่อนๆเช็ดล้างบริเวณขอบเปลือกตาร่วมกับการถูแนวขอบเปลือกตาและขนตา เป็นการขจัดสิ่งสกปรกออก และป้องกันการอุดตันของต่อมเปลือกตา

การหยอดน้ำตาเทียม เป็นการล้างสิ่งสกปรกออก และช่วยให้ผิวตาชุ่มชื้นได้
การใช้ยาลดการอักเสบ ยาลดการอักเสบ มีทั้งชนิดรับประทาน และ ชนิดครีมทาขอบตา ใช้ในกรณีที่มีการอักเสบมาก ซึ่งการหยอดน้ำตาเทียมอาจไม่เพียงพอ