จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

โรคตาแดง (เยื่อบุตาอักเสบติดเชื้อ)

โรคตาแดง (เยื่อบุตาอักเสบติดเชื้อ)


         ช่วงฤดูร้อนต่อกับฤดูฝนเป็นช่วงที่โรคตาแดงจะระบาดได้ง่าย เนื่องจากช่วงนี้ อากาศที่ร้อนทำให้เหงื่อออก ร่วมกับ ลม ฝุ่น น้ำที่ไม่สะอาด (รวมทั้งน้ำในสระน้ำ) ก็เป็นสาเหตุให้ติดเชื้อตาแดงได้


ทราบได้อย่างไรว่าเป็นโรคตาแดง?
          อาการของโรคตาแดงมักมีอาการเคืองตา น้ำตาไหล บางครั้งอาจมีมีน้ำตาไหลเยอะมาก มี้ขี้ตาเหลืองๆเขียวๆ และ เยื่อบุตาบวมแดง   ถ้าที่ทำงานหรือที่บ้านมีใครเป็นโรคตาแดง ก็อาจติดต่อกันได้ด้วย
ส่วนใหญ่ผู้ที่เป็นโรคตาแดงติดเชื้อทั่วไป การมองเห็นจะยังดีอยู่ แต่ถ้าการมองเห็นแย่ลงต้องระวังว่าอาจเป็นตาแดงที่รุนแรง เช่น โรคตาอักเสบติดเชื้อที่กระจกตา, โรคต้อหิน เป็นต้น ซึ่งจำเป็นต้องพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจโดยละเอียด


การรักษาโรคตาแดง
         โรคตาแดงส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส ดังนั้นการรักษาจึงเป็นการลดอาการระคายเคือง และป้องกันภาวะแทรกซ้อน เช่น การหยอดยาลดการอักเสบ หรือ หยอดน้ำตาเทียม   ส่วนใหญ่โรคตาแดงมักหายดีใน 1-2 สัปดาห์  บางรายหากติดเชื้อแบคทีเรีย อาจจำเป็นต้องหยอดยาปฏิชีวนะร่วมด้วย


การป้องกันโรคตาแดง
         เนื่องจากโรคตาแดง เป็นโรคที่ติดต่อ ระบาดได้ง่าย การป้องกันไม่ให้เป็นหรือถ้าเป็นแล้วป้องกันไม่ให้ติดต่อไปยังผู้ใกล้ชิด เป็นสิ่งสำคัญ 
         วิธีการป้องกัน เช่น หลีกเลี่ยงการขยี้ตา เมื่อมือจับสิ่งของที่ไม่สะอาดควรล้างมือ  การใส่แว่นสายตาหรือแว่นกันแดดเวลาอยู่กลางแจ้ง เพื่อป้องกันฝุ่นละอองเข้าตา
         ถ้าเป็นโรคตาแดงแล้ว ควรหมั่นล้างมือบ่อยๆ ห้ามขยี้ตา หากมีน้ำตาหรือขี้ตา ควรใช้ทิชชูสะอาดหรือสำลีซับทิ้ง ห้ามใช้ผ้าเช็ดหน้าเช็ดตาหรือปิดตา เพราะเชื้อโรคที่ค้างอยู่อาจทำให้อาการหายช้าได้  หมั่นซักปลอกหมอนหรือผ้าที่ใช้ เพื่อป้องกันเชื้อโรคตกค้าง
         การติดต่อเกิดจากการสัมผัสโดนน้ำตาของผู้ป่วย ดังนั้นการติดต่อจะน้อยลงเมื่อไม่มีน้ำตาไหลแล้ว ส่วนอาการตาแดงจะหายช้ากว่า ซึ่งอาจหยอดยาลดการอักเสบต่อระยะสั้นๆได้




พ.ท.ผศ.นพ.ธีระเทพ ตันตยาคม